Cách làm gỏi đu đủ Thái ngon chuẩn vị

183 lượt xem

Nếu đã từng thưởng thức món gỏi đu đủ Thái Lan, chắc chắn bạn không thể quên được hương vị cay cay, chua chua, ngọt ngọt giòn giòn hấp dẫn của nó. Tuy nếu bạn chưa từng thử, bạn hoàn toàn có thể học cách làm gỏi đu đủ Thái tại nhà.

Gỏi đu đủ Thái, hay còn được gọi là Som Tum, có nghĩa là “món giã (trong cối) có vị chua”. Đây là một món ăn đặc trưng của Thái Lan, và đã được đăng ký là món ăn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tuy nhiên, để chuẩn bị món ăn này ở Việt Nam thì không quá khó khăn, vì các nguyên liệu có thể dễ dàng mua được tại chợ hoặc siêu thị để chế biến.

goi du du thai 5

Để làm gỏi đu đủ Thái Lan chuẩn vị, bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu trước. Sau đó, bạn cần xay nhuyễn các nguyên liệu và trộn chung với nhau. Cuối cùng, bạn cần phải trộn các nguyên liệu với nước mắm, nước tương, đường, muối và nước chanh. Khi đã trộn đều, bạn có thể đặt gỏi đu đủ Thái Lan lên bát và thưởng thức.

Chọn đu đủ xanh

Để làm món gỏi đu đủ Thái Lan đúng vị, cần phải chọn đu đủ xanh già ở độ chín đúng, không quá chín hoặc quá xanh. Đu đủ mới hái tươi sẽ có vị giòn ngon hơn so với đu đủ hái từ lâu.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 600g đu đủ xanh
  • Mắm ruốc
  • 70g đậu đũa
  • 30g tép khô
  • 2 quả cà chua
  • 3 quả tắc
  • 2 quả chanh
  • Vài lá ngò
  • Đậu phộng rang
  • Tỏi, hành tím, ớt xiêm xanh
  • Gia vị: Đường trắng, muối, nước mắm, dầu ăn
  • Dụng cụ: Cối, chày

Cách làm gỏi đu đủ Thái

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi gọt vỏ, đu đủ cần được bào thành sợi và ngâm trong thau nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ nhựa đu đủ, giúp cho khi ăn sẽ giòn hơn và không bị ngái. Sau khi ngâm xong, cần vớt đu đủ ra rửa lại với nước sạch và để ráo.

Một mẹo hay để đu đủ được giòn khi làm gỏi là sau khi vớt đu đủ ra, bạn có thể cho vào tô nước đá lạnh và ngâm trong khoảng 20 phút, sau đó vớt ra. Khi này, đu đủ sẽ giòn sần sật hơn và ngon hơn khi ăn.

  • Đậu đũa bạn rửa sạch, cắt khúc ngắn cỡ 5cm.
  • Hành tím, tỏi lột bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành các miếng nhỏ để dễ đâm hơn.
  • Cà chua rửa sạch, cắt múi cau và bỏ đi phần ruột bên trong sau đó thái nhỏ.
  • Tắc cắt làm đôi, bỏ hạt.
  • Ngò bạn rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Xào mắm ruốc

Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo sau đó đun nóng dầu lên thì bạn cho vào 5 muỗng canh mắm ruốc, đảo đều cho sôi lên khoảng 1 phút thì tắt bếp. Múc mắm ruốc ra bát nhỏ.

goi du du thai 1

Bước 3: Chần đậu đũa

Bắc nồi lên bếp, cho nước vào đun sôi sau đó cho đậu đũa vào chần sơ qua cho chín tái rồi vớt ra, cho vào tô nước sạch, ngâm 5 phút cho giòn. Ngâm xong, vớt đậu đũa ra để ráo nước.

Lưu ý: Không luộc đậu đũa chín quá, đậu đũa sẽ mềm, mất đi độ giòn.

goi du du thai 2

Bước 3: Đâm nguyên liệu

Cho tỏi, hành tím và ớt vào cối, giã nhuyễn sau đó bạn cho một nửa chỗ tép khô vào, tiếp tục đâm cho nhuyễn.

Tiếp theo, cho tắc (quất) và ngò vào đâm tất cả cho nhuyễn lên thì bạn cho vào 3 muỗng canh mắm ruốc, 2 muỗng canh đường, 1.5 muỗng canh nước mắm và tiếp tục đâm đều tay cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

goi du du thai 3

Bước 4: Trộn gỏi đu đủ

Cho đu đủ, cà chua, đậu đũa vào một cái tô lớn sau đó cho hết phần nguyên liệu đã đâm nhuyễn trong cối vào, vắt thêm nước cốt chanh sau đó đeo bao tay trộn cho đu đủ, cà chua và đậu đũa thấm đều.

Khi trộn xong bạn cho ra đĩa và rắc thêm đậu phộng, tép khô lên trên.

goi du du thai 4

Hoàn thành và thưởng thức

Vậy là bạn đã hoàn thành món gỏi đu đủ Thái Lan cực kỳ hấp dẫn, chuẩn vị xứ Chùa Vàng.

Khi ăn, bạn sẽ thấy được vị mặn, ngọt, cay, chua đủ vị rất hấp dẫn. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm ba khía muối, da heo và ăn kèm với bún sẽ rất ngon.

Tham khảo thêm cách làm gỏi đu đủ Thái chua ngọt

Nguyên liệu

300g đu đủ xanh; 20g tôm khô, 12 quả cà chua bi, 50g đậu đũa, 3 tép tỏi, 1 quả chanh, 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, đậu phộng rang giã dập.

Các bước thực hiện

Bước 1: Đu đủ bạn gọt vỏ, nạo sợi rồi cho vào tô, ngâm với 300ml nước đá lạnh trong 10 phút thì vớt ra, để ráo. Đậu đũa cắt đoạn, rửa sạch chần sơ qua nước sôi. Cà chua bi để nguyên trái, tỏi ớt băm nhỏ.

Bước 2: Làm nước trộn chua ngọt: Giã nhuyễn tôm khô sau đó bạn cho tỏi ớt vào giã chung cho thật nhuyễn thì bạn cho tiếp 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 1 quả chanh vắt lấy nước bỏ hạt. Trộn đều hỗn hợp lên cho tan hết đường.

goi du du thai 6

Bước 3: Cho vào tô đu đủ, cà chua bi, đậu đũa sau đó cho nước trộn chua ngọt vào, trộn đều tất cả các nguyên liệu cho thấm đều gia vị. Để trong 5 phút cho các gia vị thấm kỹ.

Hoàn thành và thưởng thức:

Với cách làm đơn giản, gỏi đu đủ Thái Lan vị chua ngọt, thanh mát ăn rất ngon, gia vị thấm vừa, đu đủ và đậu đũa giòn ngon hòa quyện với vị chua ngọt rất hấp dẫn. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho thêm ớt.

goi du du thai 5

Kết luận

Cách làm gỏi đu đủ Thái Lan ngon chuẩn vị là một món ăn ngon, dễ làm và đầy hấp dẫn. Nó có thể được làm bằng cách sử dụng những nguyên liệu cơ bản như đu đủ, hành tây, tỏi, ớt, gừng, nước mắm, nước tương, nước cốt dừa và nước mắm. Khi làm gỏi đu đủ Thái Lan, nên chọn những nguyên liệu tươi nhất và cân nhắc để đạt được vị thơm ngon nhất. Kết luận là, cách làm gỏi đu đủ Thái Lan ngon chuẩn vị là một món ăn ngon, dễ làm và đầy hấp dẫn, có thể được làm bằng cách sử dụng những nguyên liệu cơ bản và chọn những nguyên liệu tươi nhất để đạt được vị thơm ngon nhất.

Lưu ý nhỏ: Nội dung trên website được biên tập và tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nếu có bất kỳ tranh chấp nội dung nào liên quan tới bản quyền tác giả, vui lòng gửi E-mail tới: balicovietnam@gmail.com hoặc gọi: 0949.339.222. Chân thành cảm ơn!