Cách pha bột làm Bánh Tai Yến để viền bánh nở cao

187 lượt xem

Bánh tai yến là một loại bánh truyền thống, được biết đến từ rất lâu trong văn hóa ẩm thực của người dân miền Tây sông nước. Bánh này được chế biến chủ yếu bằng cách kết hợp bột gạo với bột nếp hoặc bột năng, đường cùng một số nguyên liệu khác để tạo nên hương vị đặc trưng. Tên gọi “bánh tai yến” xuất phát từ hình dạng của bánh sau khi chiên có giống như tổ chim yến, và tại một số khu vực, nó còn được gọi là bánh nón. Bánh có mùi thơm của bột gạo hòa quyện với vị ngọt của đường và độ béo của dầu chiên.

Cách pha bột làm Bánh Tai Yến để viền bánh nở cao 01

Trong những năm gần đây, bánh tai yến đã trở thành món ăn phổ biến ở Sài Gòn, thu hút sự chú ý của nhiều người và dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực nơi đây. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 kéo dài trong khoảng hai năm qua đã khiến cho việc bán bánh tai yến bị ảnh hưởng đáng kể, dẫn đến việc giảm số lượng quang gánh bán bánh trên các con phố, khiến người yêu thích món bánh này ngày càng khó tìm hơn.

Để làm được bánh tai yến, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 250g bột gạo, 50g bột nếp, 160g đường, 250ml nước và 2-3 ống vani (không bắt buộc). Những nguyên liệu này đủ để làm khoảng 13-15 chiếc bánh.

Cách pha bột làm Bánh Tai Yến để viền bánh nở cao 02

Quy trình làm bánh tai yến bắt đầu với việc pha bột. Bạn cần cho 250g bột gạo, 50g bột nếp, và 250ml nước vào một cái thau, rồi dùng tay nhồi cho đến khi bột và nước hòa quyện đều. Khi bột thấm hết nước và có thể nắn thành viên thì tiếp tục nhồi thêm khoảng 10 phút để bột tăng độ đàn hồi. Sau đó, thêm 160g đường vào hỗn hợp. Để bánh có hương vị tốt hơn, bạn có thể sử dụng cả đường cát trắng và đường cát vàng hoặc thay thế bằng đường thốt nốt. Tiếp theo, đánh bột trong khoảng 20 phút để bột nở lên. Cuối cùng, cho 2 hoặc 3 ống vani vào để tăng thêm hương thơm cho bột.

Cách pha bột làm Bánh Tai Yến để viền bánh nở cao 03

Sau khi hoàn tất công đoạn pha bột, chuyển sang bước chiên bánh. Hãy đặt một chiếc chảo sâu lòng lên bếp với lửa vừa. Thêm dầu vào chảo sao cho lượng dầu phủ cao hơn mặt bánh một chút, nhưng không quá nhiều. Để bánh nở đẹp, bạn cần sử dụng chảo có đường kính khoảng 20cm. Tránh dùng chảo quá lớn vì điều này có thể khiến bột chảy ra ngoài, không cho bánh nở cao. Sử dụng ly uống rượu lớn để đổ bột vào chảo.

Khi dầu đã nóng, hãy múc bột vào ly và đổ dứt khoát từ trên cao xuống chảo. Sau khi đổ bột, đẩy nhẹ xung quanh bánh bằng đũa để bánh không dính vào chảo, tuyệt đối không lật bánh lại. Khi thấy viền bánh bên dưới đã vàng, bạn có thể lật bánh lại để chiên cho vàng mặt còn lại, rồi gắp bánh ra khỏi chảo. Cứ tiếp tục làm tương tự cho đến khi hết bột.

Cách pha bột làm Bánh Tai Yến để viền bánh nở cao 04

Một số lưu ý quan trọng khi chiên bánh tai yến là chọn chảo sâu lòng, không quá lớn; lượng dầu chỉ vừa đủ để bánh nổi lên một chút, và cần phải chiên bánh với lửa duy nhất từ đầu đến cuối. Khi đổ bột, hãy đảm bảo thực hiện từ trên cao và đổ một cách dứt khoát.

Chúc bạn thực hiện thành công món bánh tai yến thơm ngon này!

Khám phá thêm nhiều món ngon khác tại đây nhé!

Lưu ý nhỏ: Nội dung trên website được biên tập và tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nếu có bất kỳ tranh chấp nội dung nào liên quan tới bản quyền tác giả, vui lòng gửi E-mail tới: balicovietnam@gmail.com hoặc gọi: 0949.339.222. Chân thành cảm ơn!