6 Cách nấu bánh canh hải sản ngon như hàng quán

167 lượt xem

Bánh canh hải sản là một món ăn đặc trưng thể hiện tinh hoa ẩm thực của Phú Yên, với mùi vị thơm ngon khó quên mà nếu đã trải nghiệm một lần thì sẽ không dễ gì quên được. Hãy cùng chúng tôi khám phá bí quyết nấu bánh canh hải sản qua 6 công thức thú vị.

Bánh canh là gì?

Bánh canh là món ăn bình dân nhưng rất quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Thành phần chính để tạo nên bánh canh thường là bột mì, bột gạo hoặc bột sắn. Ở nhiều vùng, bánh canh có những sợi được làm từ sự kết hợp giữa bột gạo và bột sắn mang lại hương vị độc đáo. Để chế biến bánh canh, bạn cần thả sợi bánh vào nồi nước dùng và chờ cho đến khi bánh chín tới trước khi vớt ra thưởng thức.

Tại Việt Nam, có bốn loại bánh canh phổ biến nhất, bao gồm: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh bột xắt và bánh canh bột mì.

Phân biệt 4 loại bánh canh nổi tiếng ở Việt Nam

Ngoài các nguyên liệu cơ bản đã nhắc đến, bánh canh còn được phân chia thành bốn loại chính: bánh canh bột lọc, bánh canh bột gạo, bánh canh bột xắt, và bánh canh bột mì.

Bánh canh bột gạo

Loại bánh canh này được chế biến chủ yếu từ bột gạo, với sợi bánh thường có màu trắng, khác với bánh canh bột lọc có độ trong suốt. Để có được những sợi bánh canh ngon, việc chọn lựa gạo là rất quan trọng. Gạo cần được vo sạch cho tới khi nước vo trong, sau đó sẽ được xay thành bột. Khi trộn bột, cần phải đảm bảo bột đều và dẻo trước khi cho vào khuôn hoặc máy làm bánh để tạo hình sợi dài.

Ngày nay, nhiều người còn pha thêm bột sắn hay bột lọc vào bột gạo để tạo ra sự khác biệt cũng như độ dẻo dai cho sợi bánh. Một số cơ sở sản xuất còn phân loại bánh canh bột gạo dựa trên tỷ lệ bột chín, ví dụ như bánh canh bột gạo 60% hoặc 100% chín. Dù bánh canh bột gạo rất phổ biến trên toàn quốc, nhưng từng vùng miền lại có cách chế biến khác nhau, điều này làm phong phú thêm nét đa dạng trong ẩm thực Việt Nam.

Bánh canh bột lọc

Bánh canh bột lọc được chế biến từ bột sắn lọc khô hoặc bột năng, thường được kết hợp với bột gạo. Bạn có thể điều chỉnh độ dai của bánh canh bằng cách thay đổi lượng bột gạo. Thậm chí, có thể không sử dụng bột gạo trong công thức. Sợi bánh canh bột lọc thường trong suốt và có độ dai cao. Món này rất nổi tiếng tại Sài Gòn, thường được chế biến với cua hoặc ghẹ.

Bánh canh bột xắt

Bánh canh bột xắt được tạo ra từ bột gạo, quá trình chế biến khá đặc biệt khi người làm phải tự tay nhào nặn và xắt thành các miếng nhỏ. Quá trình này khiến cho sợi bánh canh trở nên độc đáo, và do đó tên gọi bánh canh bột xắt được sử dụng để phân biệt với bánh canh bột gạo.

Để làm bột gạo, gạo được vo sạch, ngâm mềm rồi xay thành bột nước. Sau khi xay, bột được cho vào túi vải treo để ráo nước. Bột đã xay sau đó được vẩy nước và trộn đều cho đến khi đạt được độ ẩm phù hợp. Sau đó, bột được chia thành miếng nhỏ và cán mỏng trước khi xắt thành sợi. Những sợi bánh canh bột xắt sẽ được cho vào nồi nước sôi đun cho đến khi chín.

Bánh canh bột mì

Bánh canh bột mì rất phổ biến tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Bình, Huế… Vì được làm từ bột mì, hình dáng và kích thước của nó tương đối giống với sợi mì lớn. Hơn nữa, bánh canh bột mì còn được chia thành hai loại chính: bánh canh bột mì khô (bánh canh khô) và bánh canh bột mì tươi (bánh canh tươi). Quy trình chế biến sợi bánh canh này rất công phu, đòi hỏi người thợ phải nhào bột cho thật dẻo, sau đó cán mỏng và cắt sợi trước khi phơi khô.

6 Cách nấu bánh canh hải sản cập nhật tháng 06/2023

1. Bánh canh hải sản (công thức người dùng)

Thời gian chuẩn bị: 20 phút Thời gian chế biến: 50 phút Độ khó: Dễ

Nguyên liệu cho 4 người:

  • 200 gr sợi bánh canh
  • 300 gr tôm tít
  • 300 gr ghẹ
  • 1 quả bắp mỹ
  • Một ít hành lá và ngò gai
  • Một ít củ nén
  • Một ít bánh quẩy
  • 1/2 chén dầu ăn
  • 1 muỗng cà phê nước mắm
  • Gia vị thông dụng như muối, bột ngọt, hạt nêm

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon:

  • Tôm tít: Chọn tôm còn sống, thịt chắc, nhảy khỏe và có màu sắc bắt mắt, tránh mua tôm đã chết hoặc có mùi hôi.
  • Ghẹ: Nên mua ghẹ vào đầu hoặc cuối tháng âm lịch để đảm bảo thịt béo và chắc.
  • Bánh canh: Có thể tìm mua tại chợ, siêu thị, nhưng cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng và bao bì sản phẩm.

Cách chế biến:

  1. Sơ chế nguyên liệu: Bắp mỹ lột vỏ, rửa sạch và cắt khúc. Sợi bánh canh được trụng qua nước sôi khoảng 5 phút cho mềm.
  2. Sơ chế hải sản: Tôm tít và ghẹ rửa sạch, lấy bàn chải chà sạch vỏ.
  3. Chiên bánh quẩy: Chiên vàng bánh quẩy trong dầu ăn.
  4. Nấu bánh canh hải sản: Luộc bắp mỹ, dùng nước luộc để nấu bánh canh, phi củ nén và xào hải sản với gia vị, cuối cùng cho tất cả vào nồi và nấu chín.

Thành phẩm: Bánh canh được múc ra tô với topping hấp dẫn, nước dùng thơm ngon hòa quyện cùng hải sản.

2. Bánh canh hải sản (công thức phức tạp hơn)

Thời gian chuẩn bị: 30 phút Thời gian chế biến: 2 giờ 30 phút Độ khó: Trung bình

Nguyên liệu cho 6 người:

  • 1 kg mì udon Hàn Quốc hoặc bánh canh
  • 900 gr xương heo
  • 1 con mực
  • 500 gr tôm
  • 450 gr thanh cua
  • 2 miếng chả cá
  • 2 muỗng canh tôm khô
  • Hành tây, hành boaro, hành tím, tỏi, cà rốt, gừng
  • 500 ml nước dừa tươi
  • Gia vị thông dụng

Cách chế biến:

  1. Sơ chế xương heo, mực, tôm và thanh cua.
  2. Nấu nước dùng từ xương heo và các gia vị.
  3. Chuẩn bị mì udon và chiên hành tỏi cho thơm.
  4. Kết hợp mọi thứ lại với nhau và nêm nếm cho vừa miệng.

Thành phẩm: Tô bánh canh hải sản đầy đủ hương vị với nước dùng ngọt thanh từ xương heo, hải sản tươi ngon, và các nguyên liệu đi kèm hấp dẫn.

3. Tự nấu bánh canh hải sản ngon như ngoài hàng

… (Các bước thực hiện sẽ tương tự như trên với các nguyên liệu và thời gian riêng)

Kết luận

Với bài viết này, chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn những công thức nấu bánh canh hải sản phong phú và độc đáo. Hy vọng rằng bạn sẽ thực hiện thành công và có những trải nghiệm ẩm thực thú vị cùng gia đình và bạn bè. Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về những món ăn này nhé!

Lưu ý nhỏ: Nội dung trên website được biên tập và tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nếu có bất kỳ tranh chấp nội dung nào liên quan tới bản quyền tác giả, vui lòng gửi E-mail tới: balicovietnam@gmail.com hoặc gọi: 0949.339.222. Chân thành cảm ơn!