Cách làm Bánh gói cực ngon

164 lượt xem

Mô tả

Bánh gói là một loại bánh có cách gói khác biệt so với bánh nậm, mặc dù phần nhân và bột thì giống nhau. Đối với người dân Huế, bánh nậm thường được coi trọng hơn và thường xuất hiện trong các mâm cỗ giỗ tổ. Ngược lại, bánh gói mang sắc thái bình dị và gần gũi hơn, vì vậy nó thường được bán phổ biến ở các chợ, trong khi bánh nậm ít khi thấy trong những khu chợ này.

Sản phẩm Bánh gói của Lá quê, dưới thương hiệu Bánh bột lọc, bánh nậm Huế – TAM GIANG, đã có mặt tại một số tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt, sản phẩm này rất phổ biến tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Các loại bánh gói mà Lá quê cung cấp đến tay người tiêu dùng

Lá quê không chỉ sản xuất bánh gói chay mà còn cả bánh gói mặn để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, phân phối rộng rãi ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Bánh gói mặn được làm từ bột gạo tẻ cùng với nhân tôm thịt được xay nhuyễn, được gói bằng lá dong hoặc lá chuối.

Bánh gói chay được chế biến từ bột gạo tẻ với nhân gồm đậu phụ, cà rốt và mộc nhĩ được băm nhỏ.

Nguyên liệu để làm bánh gói

Đối với bánh gói mặn:

  • Bột gạo tẻ, thường được gọi đơn giản là bột gạo.
  • Tôm tự nhiên từ vùng đầm phá TAM GIANG (được đánh bắt bởi ngư dân địa phương).
  • Thịt heo nuôi theo phương pháp truyền thống cùng các gia vị khác.

Đối với bánh gói chay:

  • Cũng sử dụng bột gạo tẻ.
  • Nhân bánh bao gồm đậu phụ, cà rốt và mộc nhĩ được băm nhỏ.
  • Gia vị cho món ăn.

Quy trình làm bột gạo tẻ cũng tương tự như việc làm bột lọc hay tinh bột nghệ. Gạo được ngâm nước rồi xay nhuyễn cùng với nước, sau đó hỗn hợp sẽ được lọc qua vải để loại bỏ tạp chất. Sau khi lọc, bột sẽ lắng xuống đáy và được phơi khô hoặc sấy khô để có được bột gạo. Bột gạo này có nhiều ứng dụng trong việc làm bánh, chế biến đồ ăn dặm cho trẻ em và các món ăn hàng ngày khác.

Cách bảo quản bánh gói

Do đặc tính của gạo tẻ dễ hỏng nên bột để gói bánh gói cũng không có khả năng bảo quản lâu dài như bánh bột lọc. Vì vậy, bánh gói rất khó lưu trữ và dễ bị hư nếu không có biện pháp phù hợp.

Bánh gói sống:

  • Có thể để trong ngăn mát tủ lạnh từ 2-3 ngày.
  • Trong ngăn đông, bánh có thể bảo quản được khoảng 30 ngày.

Đối với bánh gói đã hấp chín:

Lá quê khuyến cáo mọi người nên thưởng thức ngay sau khi bánh chín vì bánh gói hấp chín để trong ngăn mát vẫn có thể giữ độ tươi ngon vài ngày nhưng sẽ không còn hương vị hấp dẫn như lúc mới hấp xong.

Hầu hết các loại bánh tại Huế như bánh bột lọc, bánh nậm, bánh gói, bánh ít… đều được khuyên nên ăn ngay sau khi hấp. Thời điểm lý tưởng để thưởng thức là khoảng 20-30 phút sau khi bánh được hấp chín.

Thường thì, bánh gói sẽ được ăn kèm với nước chấm được pha chế theo công thức riêng của từng gia đình.

Cách làm nước chấm cho bánh nậm của nhà Lá quê

Khác với bánh bột lọc, bánh gói chỉ cần một loại nước chấm chua ngọt. Dù được gọi là chua ngọt, nhưng thực tế loại nước chấm này có vị mặn nhiều hơn so với vị chua và ngọt.

Công thức pha nước chấm bánh gói bao gồm:

  • 5 muỗng nước mắm ngon
  • 6 muỗng nước sạch
  • 4 muỗng đường

Hòa tan các nguyên liệu trên rồi đun sôi, để nguội một chút cho đến khi ấm.

Tiếp theo, cho tỏi băm và ớt cắt mỏng vào, vắt 1/4 quả chanh vào hỗn hợp.

Nêm nếm lại nếu cảm thấy cần thêm vị chua, hãy vắt từ từ chanh vào vì nước chấm này cần phải có vị mặn cay nhiều hơn vị chua.

Nước mắm chưa cho chanh có thể bảo quản trong ngăn mát để dùng dần. Khi lấy ra, chỉ cần thêm chanh vào là có thể sử dụng. Nếu đã cho chanh vào trước đó thì không nên bảo quản vì nước chấm sẽ bị đắng.

Hướng dẫn cách làm bánh gói

Quy trình chế biến bánh gói khá giống với bánh nậm, sự khác biệt chỉ nằm ở công đoạn gói bánh. Do cách gói khác nhau nên hình dáng bánh cũng sẽ thay đổi; bánh nậm thường có hình chữ nhật dẹt, trong khi bánh gói sẽ được cuốn tròn.

Lá quê đã chia sẻ một bài viết chi tiết về cách làm bánh gói Huế mà bạn có thể tìm đọc qua link bên dưới.

Nếu bạn có thời gian, hãy tham khảo bài viết trên và thử sức mình trong bếp để chuẩn bị cho gia đình những món ăn ngon. Còn nếu bạn yêu thích bánh gói nhưng không có thời gian để tự tay làm, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì Lá quê luôn có sẵn bánh gói tại Huế, Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác.

Chỉ cần bạn liên hệ với Lá quê, mọi vấn đề khác cứ để đội ngũ của chúng tôi lo liệu.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu mua đặc sản Huế làm quà, Lá quê đã cho ra mắt dòng sản phẩm bánh gói được đóng gói rất đẹp mắt. Bánh gói được hút chân không và đóng gói chắc chắn bằng túi PA chuyên dụng cho thực phẩm. Túi bánh gói này trở thành món quà ý nghĩa cho những ai từ xa đến Huế du lịch, công tác, hoặc cho các sinh viên đang học tập tại Huế muốn gửi tặng đặc sản Huế cho gia đình, bạn bè.

Hướng dẫn cách hấp bánh gói

Khác với bánh nậm, bánh gói rất dễ hấp và không gặp phải tình trạng bánh chỗ chín chỗ sống. Bạn có thể hấp bánh gói bằng cách thủy hoặc sử dụng lò vi sóng.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ Lá quê:

Hấp cách thủy: Đặt bánh gói vào nồi hấp mà không cần sắp đặt quá kỹ càng, chỉ cần để bánh vào tự nhiên. Điều này sẽ tạo ra nhiều khoảng trống giúp hơi nước tiếp xúc đều với bánh. Thời gian hấp khoảng 20 phút sau khi nước sôi, tuy nhiên, thời gian có thể thay đổi từ 5 đến 10 phút tùy thuộc vào lượng nước, lửa và số lượng bánh cần hấp. Khi bánh gói chín, phần bột sẽ trở nên trong suốt, bóng và chuyển sang màu trắng đục.

Hấp bằng lò vi sóng: Đây là phương pháp đơn giản và không lo bánh bị sống. Tuy nhiên, bánh gói hấp bằng lò vi sóng sẽ không ngon bằng phương pháp hấp cách thủy. Chỉ cần cho bánh vào lò trong khoảng từ 6-7 phút là bánh sẽ chín. Lưu ý cần đậy kín để tránh bánh bị khô.

Vì rất nhiều khách hàng của Lá quê gặp khó khăn trong việc hấp bánh nậm, trong thời gian tới, Lá quê sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang bánh gói. Việc thưởng thức bánh gói vẫn mang lại cảm giác ngon miệng hơn bánh nậm và đặc biệt là bánh gói rất dễ chín.

Sản phẩm tương tự: Bánh gói

Ngoài bánh gói, Lá quê cũng cung cấp nhiều loại bánh khác từ xứ Huế thơ mộng với thương hiệu Bánh bột lọc, bánh nậm Huế – TAM GIANG, được làm chính tay bởi gia đình Lá quê. Nếu bạn quan tâm, hãy truy cập vào link dưới đây nhé.

Nhãn hiệu: Bánh bột lọc, bánh nậm Huế – TAM GIANG

Sản phẩm bánh đặc sản Huế của Lá quê.

Lưu ý nhỏ: Nội dung trên website được biên tập và tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nếu có bất kỳ tranh chấp nội dung nào liên quan tới bản quyền tác giả, vui lòng gửi E-mail tới: balicovietnam@gmail.com hoặc gọi: 0949.339.222. Chân thành cảm ơn!